ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในป ัจจุบันนี้ส่งผลกระทบในหลาย ๆครอบครัว ซึ่งบทความนี้เขียนขึ้นเพื่ อเป็นแนวทางในการดูแลเด็กพิ เศษในกลุ่มออทิสติก การดูแลเบื้องต้นของเด็กออท ิสติกนั้นค่อนข้างมีข้อจำกั ดหลายอย่าง อย่างเช่นเรื่องของการปรับเ ปลี่ยนกิจกรรมและการใช้ชีวิ ตประจำวัน ผู้ปกครองควรทำความเข้าใจกั บเด็กในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้ น กรณีที่เตรียมตัวได้ทัน เช่น การเปลี่ยนตารางกิจวัตรประจ ำวันที่เคยใช้อยู่ โดย สื่อสารตามระดับความเข้าใจ(ในตารางกิจกร รม) ของเด็กว่าจะมีการเปลี่ยนแป ลงอย่างไรบ้าง เช่น การนำภาพของญาติที่จะไปอยู่ อาศัย ด้วย โดยให้เด็กเข้าใจว่าจะมีการ ย้ายที่อยู่ เพื่อสร้างความเข้าใจเบื้อง ต้นถึงการเปลี่ยนแปลงกิจวัต รประจำวันให้แก่เด็ก และการใช้สื่ออื่นๆ ที่เด็กของเรานั้นสามารถที่ จะเข้าใจได้ โดย สรุป ออกมาเป็นหัวข้อหลักๆดังนี้
1. เปลี่ยนตารางกิจวัตรประจำวั น โดยประกอบด้วยเนื้อหาที่จะเ กิดขึ้น(ในอนาคต) เช่น จะย้ายไปอยู่บ้าน…) เพื่อลดความเครียดความกังวล ของเด็ก
2. ในกรณีที่ต้องอยู่ร่วมกับบุ คคลอื่น ให้ทำป้ายชื่อ (ที่กันน้ำได้) พร้อมกับเบอร์ติดต่อผู้ปกคร องให้เด็กพกติดตัวไว้ในส่วน ที่สามารถเห็นได้ง่าย
3. ยาที่เด็กรับประทานประจำให้ พกและเตรียมไว้ให้พร้อม รวมไปถึงซองบรรจุยาและฉลากย า
4. กรณีที่เด็กสื่อสารทางภาพได ้ ให้นำสื่อ ไปติดไว้ตามจุดที่อันตราย เช่น ปลั๊กไฟ (เช่นภาพการห้ามแต๊ะ/ จับปลั๊กไฟ) หรือกำหนดเขตให้เด็กได้อยู่ โดยใช้ สื่อที่ให้เด็กเข้าใจได้ว่า บริเวณใดเข้าได้หรือเข้าไม่ ได้ เป็นต้น เพื่อการดูแลที่ทั่วถึง
5. กรณีที่มีผู้เข้ามาช่วยเหลื อ ในหน่วยงานต่างๆ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบว่าม ีเด็กพิการอยู่ในพื้นที่นี้ และให้ระบุความต้องการที่จะ ให้ช่วยไปเลยว่ามีความต้องก ารอย่างไรบ้าง
6. การรับประทานอาหารของเด็ก ซึ่งในภาวะที่ยากลำบากนี้ ย่อมมีการจำกัดปริมาณอาหารแ ละน้ำดื่มก็เช่นเดียวกัน ให้ระบุจำนวนที่ชัดเจน ไปเลยว่า จะจำกัดให้เด็กเท่าใด อย่างเช่น ดื่มน้ำได้ หนึ่งแก้วนะครับ การบอกให้เด็กทำในลักษณะที่ คลุมเครือไม่ชัดเจนในคำสั่ง จะทำให้เด็กไม่เข้าใจ เช่น “ กินให้อิ่มๆนะลูกนะ “ เด็กอาจไม่เข้าใจในเรื่องขอ งปริมาณได้
7. ในกรณีที่ บ้านน้ำท่วมไม่สูงมากนัก ผู้ปกครองควรที่จะให้เด็กได ้มีส่วนช่วยเหลือในกิจกรรม เช่น การยก ของ ยกตู้ เมื่อเด็กมีส่วนร่วมในกิจกร รมจะทำให้เด็กเรียนรู้การปร ับตัว ผู้ปกครองอาจจะชมเชย หรือแสดงออกถึงการยอมรับในค วามสามารถของเด็กของเราได้
8. ในเด็กที่สื่อสารได้ ในระดับดี ( Hight Function) ผู้ปกครองอาจจะตั้งสถานณ์กา รณ์ล่วงหน้าให้กับเด็ก เช่น น้อง….ถ้าพรุ่งนี้น้ำสูงขึ้ น เราควรทำไงดีลูก ? หรือ ถ้าพรุ่งนี้ ไม่มีไฟใช้ หนู จะกลัวป่าวครับ ? เป็นต้น คำถามเหล่านี้จะช่วยให้เด็ก เกิดความคิด และการคาดเดาล่วงหน้า และช่วยเรื่องของการวางแผนเ พื่อเป็นการจัดระบบระเบียบค วามคิดให้กับเด็กที่ดีใด้
นี่ก็เป็นอีกบทความหนึ่งซึ่ งพอเป็นแนวทางในการช่วยเหลื อเด็กออทิสติกให้กับผู้ปกคร องได้บ้างนะครับ สถาณการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจ ุบัน มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวล าเพราะฉะนั้น การเตรียมความพร้อมโดยการไม ่ประมาทก็จะช่วยให้เราผ่านพ ้นวิกฤตที่เกิดขึ้นไปได้ด้ว ยกันนะครับ
1. เปลี่ยนตารางกิจวัตรประจำวั
2. ในกรณีที่ต้องอยู่ร่วมกับบุ
3. ยาที่เด็กรับประทานประจำให้
4. กรณีที่เด็กสื่อสารทางภาพได
5. กรณีที่มีผู้เข้ามาช่วยเหลื
6. การรับประทานอาหารของเด็ก ซึ่งในภาวะที่ยากลำบากนี้ ย่อมมีการจำกัดปริมาณอาหารแ
7. ในกรณีที่ บ้านน้ำท่วมไม่สูงมากนัก ผู้ปกครองควรที่จะให้เด็กได
8. ในเด็กที่สื่อสารได้ ในระดับดี ( Hight Function) ผู้ปกครองอาจจะตั้งสถานณ์กา
นี่ก็เป็นอีกบทความหนึ่งซึ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น