วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เด็กออทิสติกกับภัยน้ำท่วม



ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ส่งผลกระทบในหลายๆครอบครัว ซึ่งบทความนี้เขียนขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการดูแลเด็กพิเศษในกลุ่มออทิสติก การดูแลเบื้องต้นของเด็กออทิสติกนั้นค่อนข้างมีข้อจำกัดหลายอย่าง อย่างเช่นเรื่องของการปรับเปลี่ยนกิจกรรมและการใช้ชีวิตประจำวัน ผู้ปกครองควรทำความเข้าใจกับเด็กในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณีที่เตรียมตัวได้ทัน เช่น การเปลี่ยนตารางกิจวัตรประจำวันที่เคยใช้อยู่ โดย สื่อสารตามระดับความเข้าใจ(ในตารางกิจกรรม) ของเด็กว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เช่น การนำภาพของญาติที่จะไปอยู่อาศัย ด้วย โดยให้เด็กเข้าใจว่าจะมีการย้ายที่อยู่ เพื่อสร้างความเข้าใจเบื้องต้นถึงการเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันให้แก่เด็ก และการใช้สื่ออื่นๆ ที่เด็กของเรานั้นสามารถที่จะเข้าใจได้ โดย สรุป ออกมาเป็นหัวข้อหลักๆดังนี้
1. เปลี่ยนตารางกิจวัตรประจำวัน โดยประกอบด้วยเนื้อหาที่จะเกิดขึ้น(ในอนาคต) เช่น จะย้ายไปอยู่บ้าน…) เพื่อลดความเครียดความกังวลของเด็ก
2. ในกรณีที่ต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ให้ทำป้ายชื่อ (ที่กันน้ำได้) พร้อมกับเบอร์ติดต่อผู้ปกครองให้เด็กพกติดตัวไว้ในส่วนที่สามารถเห็นได้ง่าย
3. ยาที่เด็กรับประทานประจำให้พกและเตรียมไว้ให้พร้อม รวมไปถึงซองบรรจุยาและฉลากย
4. กรณีที่เด็กสื่อสารทางภาพได้ ให้นำสื่อ ไปติดไว้ตามจุดที่อันตราย เช่น ปลั๊กไฟ (เช่นภาพการห้ามแต๊ะ/จับปลั๊กไฟ) หรือกำหนดเขตให้เด็กได้อยู่โดยใช้ สื่อที่ให้เด็กเข้าใจได้ว่าบริเวณใดเข้าได้หรือเข้าไม่ได้ เป็นต้น เพื่อการดูแลที่ทั่วถึง
5. กรณีที่มีผู้เข้ามาช่วยเหลือ ในหน่วยงานต่างๆ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีเด็กพิการอยู่ในพื้นที่นี้และให้ระบุความต้องการที่จะให้ช่วยไปเลยว่ามีความต้องการอย่างไรบ้าง
6. การรับประทานอาหารของเด็ก ซึ่งในภาวะที่ยากลำบากนี้ ย่อมมีการจำกัดปริมาณอาหารและน้ำดื่มก็เช่นเดียวกัน ให้ระบุจำนวนที่ชัดเจน ไปเลยว่า จะจำกัดให้เด็กเท่าใด อย่างเช่น ดื่มน้ำได้ หนึ่งแก้วนะครับ การบอกให้เด็กทำในลักษณะที่คลุมเครือไม่ชัดเจนในคำสั่ง จะทำให้เด็กไม่เข้าใจ เช่น “ กินให้อิ่มๆนะลูกนะ “ เด็กอาจไม่เข้าใจในเรื่องของปริมาณได้
7. ในกรณีที่ บ้านน้ำท่วมไม่สูงมากนัก ผู้ปกครองควรที่จะให้เด็กได้มีส่วนช่วยเหลือในกิจกรรม เช่น การยก ของ ยกตู้ เมื่อเด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมจะทำให้เด็กเรียนรู้การปรับตัว ผู้ปกครองอาจจะชมเชย หรือแสดงออกถึงการยอมรับในความสามารถของเด็กของเราได้
8. ในเด็กที่สื่อสารได้ ในระดับดี ( Hight Function) ผู้ปกครองอาจจะตั้งสถานณ์การณ์ล่วงหน้าให้กับเด็ก เช่น น้อง….ถ้าพรุ่งนี้น้ำสูงขึ้น เราควรทำไงดีลูก ? หรือ ถ้าพรุ่งนี้ ไม่มีไฟใช้ หนู จะกลัวป่าวครับ ? เป็นต้น คำถามเหล่านี้จะช่วยให้เด็กเกิดความคิด และการคาดเดาล่วงหน้า และช่วยเรื่องของการวางแผนเพื่อเป็นการจัดระบบระเบียบความคิดให้กับเด็กที่ดีใด้

นี่ก็เป็นอีกบทความหนึ่งซึ่งพอเป็นแนวทางในการช่วยเหลือเด็กออทิสติกให้กับผู้ปกครองได้บ้างนะครับ สถาณการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาเพราะฉะนั้น การเตรียมความพร้อมโดยการไม่ประมาทก็จะช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตที่เกิดขึ้นไปได้ด้วยกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: